பாதுகாப்பு கார் ஃபார்முலா 1 இன் ஒரு முக்கிய அங்கமாகும், இது பந்தயங்களின் போது பந்தயங்களில் ஏற்படும் சம்பவங்களை நிர்வகிக்க அடிக்கடி காணப்படுகிறது. பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதில் மட்டுமல்லாமல், குழு உத்திகளைப் பாதிப்பதிலும் இது குறிப்பிடத்தக்க பங்கை வகிக்கிறது. F1 இல் இரண்டு வகையான பாதுகாப்பு கார்கள் பயன்படுத்தப்படுகின்றன: ஒரு உடல் பாதுகாப்பு கார் மற்றும் ஒரு மெய்நிகர் பாதுகாப்பு கார் (VSC). இரண்டும் அவசர காலங்களில் கார்களை மெதுவாக்கும் நோக்கத்திற்கு உதவுகின்றன, ஆனால் அவை வித்தியாசமாக செயல்படுகின்றன.
F1 இல் பாதுகாப்பு காரின் பங்கு
ஃபார்முலா 1 இல், விபத்துக்கள், சிக்கித் தவிக்கும் வாகனங்கள் அல்லது பாதையில் உள்ள குப்பைகள் போன்ற ஆபத்தான சூழ்நிலைகளை நிர்வகிக்க பாதுகாப்பு கார் பயன்படுத்தப்படுகிறது. அனைத்து கார்களின் வேகத்தைக் குறைப்பதன் மூலம், மார்ஷல்கள் இந்த சம்பவங்களை பாதுகாப்பாக கையாள இது அனுமதிக்கிறது. உடல் பாதுகாப்பு கார் பாதையில் நுழைந்து கட்டுப்படுத்தப்பட்ட வேகத்தில் மைதானத்தை வழிநடத்துகிறது. ஓட்டுநர்கள் அதன் பின்னால் இருக்க வேண்டும், மேலும் அவ்வாறு செய்யுமாறு வெளிப்படையாக அறிவுறுத்தப்படாவிட்டால் முந்திச் செல்ல முடியாது.
பாதுகாப்பு காரின் இருப்பு பெரும்பாலும் மைதானத்தை சுருக்கி, கார்களை நெருக்கமாகக் கொண்டுவருகிறது, இது எதிர்பாராத மூலோபாய மாற்றங்களுக்கு வழிவகுக்கும் மற்றும் பந்தயத்திற்கு உற்சாகத்தை சேர்க்கும். ஈரமான நிலையில் உருவாக்கம் சுற்றுகளின் போது ஓட்டுநர்கள் கட்டுப்பாட்டைப் பராமரிக்கவும் விபத்துகளைத் தவிர்க்கவும் உதவும்.
பாதுகாப்பு கார் எவ்வாறு செயல்படுகிறது
பாதுகாப்பு கார் நிறுத்தப்படும்போது, பாதையைச் சுற்றி மஞ்சள் கொடிகள் காட்டப்படும், மேலும் ஓட்டுநர்களுக்குத் தெரிவிக்க ஒளிரும் “SC” அடையாளங்கள் செயல்படுத்தப்படும். கார்கள் உடனடியாக வேகத்தைக் குறைத்து, பாதுகாப்பு காரை ஒரே கோட்டில் பின்தொடர வேண்டும். பாதையில் நிலைமை தீர்க்கப்பட்டதும், பாதுகாப்பு கார் குழிப் பாதைக்குத் திரும்புகிறது, மேலும் ஓட்டுநர்கள் அடுத்த சுற்றில் தொடக்க/முடிவுக் கோட்டைக் கடக்கும்போது பந்தயத்தை மீண்டும் தொடங்க அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள்.
பாதையில் இருக்கும் நேரத்தில், பாதுகாப்பு கார் ஒரு குறிப்பிட்ட வேகத்தைப் பராமரிக்கிறது, இதனால் மார்ஷல்கள் குப்பைகளை பாதுகாப்பாக அகற்றவோ அல்லது வாகனங்களை மீட்டெடுக்கவோ முடியும். இந்த குறைக்கப்பட்ட வேகம் பாதையில் உள்ள அனைவரும் வேலை மேற்கொள்ளப்படும்போது பாதுகாக்கப்படுவதை உறுதி செய்கிறது.
F1 இல் பாதுகாப்பு காரின் வரலாறு
ஃபார்முலா 1 இல் பாதுகாப்பு காரின் முதல் பயன்பாடு 1973 கனடிய கிராண்ட் பிரிக்ஸின் போது நிகழ்ந்தது. மோசமான வானிலை காரணமாக மஞ்சள் போர்ஷே 914 பயன்படுத்தப்பட்டது, இது பல சம்பவங்களை ஏற்படுத்தியது. இருப்பினும், இந்த ஆரம்ப பயன்பாடு சர்ச்சைக்கு வழிவகுத்தது, ஏனெனில் பாதுகாப்பு கார் தவறான போட்டியாளரின் முன் தவறாக நிலைநிறுத்தப்பட்டது, குழப்பத்தை உருவாக்கியது மற்றும் பந்தய வெற்றியாளரை தீர்மானிப்பதில் தாமதத்தை ஏற்படுத்தியது.
1992 ஆம் ஆண்டு பிரெஞ்சு மற்றும் பிரிட்டிஷ் கிராண்ட் பிரிக்ஸில் வெற்றிகரமான சோதனைகளைத் தொடர்ந்து, பாதுகாப்பு காரின் கருத்து 1993 இல் அதிகாரப்பூர்வமாக தரப்படுத்தப்பட்டது. அதன் பின்னர், பாதுகாப்பு கார் பல மாற்றங்களுக்கு உட்பட்டுள்ளது, பல ஆண்டுகளாக பல்வேறு மாதிரிகள் பயன்படுத்தப்பட்டன. ஆரம்பகால எடுத்துக்காட்டுகளில் மொனாக்கோ கிராண்ட் பிரிக்ஸில் லம்போர்கினி கவுண்டாச் மற்றும் கனடாவில் லம்போர்கினி டையப்லோ ஆகியவை அடங்கும். 1996 ஆம் ஆண்டில், ஃபார்முலா 1 பாதுகாப்பு கார் மாடலை மெர்சிடிஸ் பென்ஸ் அந்தப் பாத்திரத்தை ஏற்று தரப்படுத்தியது. 2021 முதல், ஆஸ்டன் மார்டின் மெர்சிடிஸ் பென்ஸுடன் பாதுகாப்பு கார் கடமைகளைப் பகிர்ந்து கொண்டுள்ளது.
மெய்நிகர் பாதுகாப்பு கார்: ஒரு நவீன தீர்வு
மெய்நிகர் பாதுகாப்பு கார் (VSC) பாரம்பரிய பாதுகாப்பு காருக்கு மிகவும் நெறிப்படுத்தப்பட்ட மாற்றீட்டை வழங்குகிறது. இயற்பியல் பாதுகாப்பு காரைப் போலல்லாமல், VSC க்கு பாதையில் வாகனம் தேவையில்லை. அதற்கு பதிலாக, அனைத்து ஓட்டுநர்களும் கடைபிடிக்க வேண்டிய முன்னரே தீர்மானிக்கப்பட்ட வேக வரம்பை இது செயல்படுத்துகிறது. இது கார்களுக்கு இடையிலான இடைவெளிகள் சீராக இருப்பதை உறுதி செய்கிறது, இயற்பியல் பாதுகாப்பு காரால் ஏற்படும் கொத்து விளைவைத் தவிர்க்கிறது.
VSC பொதுவாக கார்களை கிட்டத்தட்ட நிறுத்த வேண்டிய அவசியமின்றி மீட்பு வேலை அல்லது சுத்தம் செய்யும்போது பயன்படுத்தப்படுகிறது. இந்த அணுகுமுறை மார்ஷல்கள் மற்றும் ஓட்டுநர்களின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்யும் அதே வேளையில் பந்தயத்தில் ஏற்படும் இடையூறுகளைக் குறைக்கிறது.
முடிவுரை
பாதுகாப்பு கார், இயற்பியல் மற்றும் மெய்நிகர் இரண்டும், ஃபார்முலா 1 இன் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும், இது விளையாட்டின் மாறும் தன்மையுடன் பாதுகாப்பை சமநிலைப்படுத்துகிறது. குப்பைகளை நிர்வகிப்பதாக இருந்தாலும் சரி அல்லது பாதகமான சூழ்நிலைகளில் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதாக இருந்தாலும் சரி, பந்தயங்களின் சீரான செயல்பாட்டில் இது முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. பல ஆண்டுகளாக, அதன் பரிணாமம் ஃபார்முலா 1 இன் புதுமை மற்றும் பாதுகாப்பிற்கான உறுதிப்பாட்டை பிரதிபலித்துள்ளது.