திங்களன்று டொராண்டோ பியர்சன் சர்வதேச விமான நிலையத்தைத் தொட்ட பின்னர் டெல்டா விமானம் எவ்வாறு தலைகீழாக மாறியது என்பதற்கான பல்வேறு காரணங்களை விசாரிக்கும் அதிகாரிகள் ஆராய்வார்கள் – துரோக வானிலை இருந்தால், விமான வல்லுநர்கள் சொன்னாலும் கூட.
அரிதான விபத்து தரையிறக்கம் – அதிர்ஷ்டவசமாக அனைத்து 80 பேரும் கப்பலில் இருந்தனர் – ஏனெனில் கனேடிய விமான நிலையம் பனி மற்றும் காற்று ஒரு மணி நேரத்திற்கு 32 மைல் மற்றும் ஒரு மணி நேரத்திற்கு 40 மைல் தொலைவில் வந்துள்ளது.
விமான நிபுணர் ஸ்காட் ஹாமில்டன் நியூஸ் வீக் சொல்கிறது இந்த குளிர்கால சூழ்நிலையும் விமானத்தில் அவற்றின் தாக்கமும் விசாரணையின் போது ஆராயப்படும். வேகம், த்ரஸ்டர் செயல்திறன் மற்றும் முறிவு முரண்பாடுகளும் தலைகீழாக மாறக்கூடும் என்றும் அவர் கூறினார்.
ஏவியேஷன் நிறுவனமான லிஹாம் நிறுவனத்தின் நிர்வாக இயக்குனர் ஹாமில்டன், “வீடியோக்களை (விபத்துக்கள்) பார்க்கும்போது, நிறைய காற்று இருப்பதாகத் தெரிகிறது” என்று கூறினார்.
“காற்று ஒரு சுத்தமாக இருந்ததா என்பதை புலனாய்வாளர்கள் பார்ப்பார்கள். ஒரு காற்று வெட்டு என்பது வெட்டின் வேகம் மற்றும்/அல்லது திசையின் திசையில் திடீர் மாற்றத்தைக் குறிக்கிறது. “
அவர் கூடுதலாக சியாட்டலை தளமாகக் கொண்ட கிங் 5 கே கூறப்படுகிறது இந்த அதிகாரிகள் ஓடுபாதை நிலைமைகளைத் தேடுவார்கள், ஒரு பனி இடம் இருந்தாலும், விமான நிலைய தீயணைப்புத் தலைவர் டோட் இட்டெக்னே திங்கள்கிழமை மாலை ஒரு செய்தியாளர் கூட்டத்தில் தரையிறங்கும் துண்டு வறண்டு இருப்பதாகக் கூறினார்.
தரையிறங்கும் போது குறுக்கு காற்று நிலைமை இல்லை என்றும் இட்டெக்கேன் வலியுறுத்தினார், ஆனால் இந்த சம்பவத்தின் காட்சிகளைப் பார்த்து ராய்ட்டர்ஸுடன் பேசிய விமானிகள் இந்த கூற்றை கேள்விக்குள்ளாக்கினர்.
புளோரிடாவை தளமாகக் கொண்ட விமானப் பாதுகாப்பு ஆலோசனை ஏஜென்சியின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜான் காக்ஸ் கடையின், விமானத்தை தரையிறக்கும் போது வலதுபுறத்தில் இருந்து சராசரியாக ஒரு மணி நேரத்திற்கு 22 மைல் குறுக்குவழி, விருந்தினர்கள் மேலே செல்லலாம் என்று குறிப்பிட்டார்.
காக்ஸ் அசோசியேட்டட் பிரஸ் ஒரு பெல்-அப் விமானத்தின் சிதைவைக் காண “மிகவும் அரிதானது” என்று கூறினார்.
சம்பந்தப்பட்ட சி.ஆர்.ஜே -900 விமானம் ஒரு பொதுவான நம்பகமான விமானமாகும், இது வானிலை வானிலை இயக்க முடியும் என்று அவர் கூறினார்.
தேசிய போக்குவரத்து பாதுகாப்பு வாரியத்தின் விசாரணையில் ஈடுபட்டிருந்த காக்ஸ், “வானிலை நிலைமைகள் வீசுகின்றன.
“காற்று மேற்கிலிருந்து 27 முதல் 35 முடிச்சுகள் வரை இருந்தது, இது ஒரு மணி நேரத்திற்கு 38 மைல் (61 கி.மீ). எனவே அது காற்று. இருப்பினும், விமானம் அதை கையாள வடிவமைக்கப்பட்டு சான்றிதழ் பெற்றது. விமானிகள் பயிற்சி பெற்றவர்கள் மற்றும் அதை நிர்வகிக்க அனுபவம் வாய்ந்தவர்கள் “என்று அவர் கூறினார்.
புலனாய்வாளர்கள் ஏன் சரியான விமான விமானங்களிலிருந்து பிரிந்துவிட்டார்கள் என்பதையும், அனைத்து தகவல்களையும் சேகரித்த பின்னர் விபத்துக்கான காரணம் விபத்துக்கான காரணத்தை தீர்மானிக்க வேண்டும் என்பதையும் காக்ஸ் குறிப்பிடுகிறார்.
“ஒரு சிறகு காணவில்லை என்றால் அது உருளைக்கும் ஒரு போக்கு இருக்கும்,” என்று அவர் கூறினார்.
“சிறகு மற்றும் விமான தரவு ரெக்கார்டர் மற்றும் காக்பிட் குரல் ரெக்கார்டர் பற்றி என்ன நடந்தது என்பது பற்றி அவர்கள் ஒரு மைய கேள்வியாக இருக்க உள்ளனர்.
“இவை இன்று இல்லையென்றால், நாளை, மற்றும் கனடாவின் போக்குவரத்து பாதுகாப்பு வாரியம் அவற்றைப் படிக்கும், மேலும் இங்கு அவர்களுக்கு உண்மையில் என்ன நடந்தது என்பது பற்றி அவர்களுக்கு நல்ல யோசனை இருக்கும்.”
விமான நிலைய கோபுரத்திலிருந்து ஆடியோ ரெக்கார்டிங் விமானம் ஓடுபாதையில் இறங்கியபோது, கோபுரம் சறுக்கு செல்லும் வழியில் “பம்ப்” விமானிகளை எச்சரித்தது என்று ஆடியோ செய்தி வெளியிட்டுள்ளது.
வணிக விமானங்களில் 76 76 பயணிகளுக்கும் நான்கு குழு உறுப்பினர்களுக்கும் இடையில் விமானத்தில் குறைந்தது 17 பேர் காயமடைந்தனர்.
போஸ்ட் கேபிள் மூலம்