ஒரு வாசகர் மைக்ரோசாப்டின் மிகவும் செல்வாக்குமிக்க கருத்துக்களில் ஒன்றிற்குத் திரும்பி, எக்ஸ்பாக்ஸ் லைவ் ஆர்கேட் நவீன விளையாட்டின் முகத்தை எவ்வாறு மாற்றியது என்பதை ஆராய்கிறது.
எக்ஸ்பாக்ஸ் லைவ் ஆர்கேட் சகாப்தம் (எக்ஸ்பிஎல்ஏ), 2004 ஆம் ஆண்டில் அதன் ஆரம்பம் முதல் எக்ஸ்பாக்ஸ் 360 தலைமுறையின் உச்ச ஆண்டுகள் வரை, மைக்ரோசாஃப்ட் கேம் தளத்திற்கு ஒரு பொற்காலம் குறித்தது. வீரர்கள் சிறிய மற்றும் புதுமையான தலைப்புகளுடன் எவ்வாறு தொடர்பு கொண்டனர் மற்றும் டிஜிட்டல் சந்தையை நிறுவினர், இது சுயாதீன டெவலப்பர்களை நுகர்வோர் பொதுமக்களுடன் நிறுத்தியுள்ளது.
அப்போதிருந்து விளையாட்டுத் தொழில் கணிசமாக மாறிவிட்டாலும், எக்ஸ்பிஎல்ஏவின் மந்திரம் நிகரற்றதாகவே உள்ளது, மேலும் அதன் வெற்றி போட்டியாளர்களுக்கு சிக்கல் ஏற்பட்டுள்ளது – மேலும் தொடர்ந்து போராடும் – இனப்பெருக்கம் செய்ய வேண்டும். இங்கே ஏன்.
எக்ஸ்பாக்ஸ் லைவ் ஆர்கேட்டின் தொலைநோக்கு எளிமை
எக்ஸ்பிஎல்ஏ தொடங்கப்பட்டபோது, இது ஒரு கடியின் அளவிலான விளையாட்டுகளுக்கு எளிதில் அணுகக்கூடிய டிஜிட்டல் காட்சி பெட்டியை வழங்கியது. இன்றைய டென்டாகுலர் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளைப் போலல்லாமல், சுயாதீன தலைப்புகள் பெரும்பாலும் AAA பதிப்புகள் மற்றும் நேரடி சேவை விளையாட்டுகளின் மலைகளின் கீழ் புதைக்கப்படுகின்றன, எக்ஸ்பிஎல்ஏ இலக்கு வைக்கப்பட்ட உயர் -அளவு ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட உள்ளடக்க பட்டியலை வழங்கியது.
இயற்பியல் ஊடகங்கள் எப்போதுமே தொழில்துறையில் ஆதிக்கம் செலுத்திய நேரத்தில் சிறிய புதுமையான தலைப்புகளில் கவனம் செலுத்துவதற்கான மைக்ரோசாப்டின் முடிவு ஒரு தைரியமான முடிவாகும்.
எக்ஸ்பிஎல்ஏ வெற்றிபெற முடிந்த சில முக்கிய அம்சங்கள் பின்வருமாறு:
பாதுகாப்பு மற்றும் தரக் கட்டுப்பாடு
வடிவியல் வார்ஸ், கோட்டை செயலிழப்பு மற்றும் பின்னல் போன்ற விளையாட்டுகள் சுயாதீனமான தலைப்புகள் மட்டுமல்ல; எக்ஸ்பாக்ஸ் 360 சகாப்தத்தை வரையறுக்க உதவிய குறிப்பிடத்தக்க அனுபவங்கள் இவை.
அணுகக்கூடிய விலை
பெரும்பாலான எக்ஸ்பிஎல்ஏ விளையாட்டுகள் $ 5 முதல் $ 20 வரை விலையில் இருந்தன, இது மனக்கிளர்ச்சி வாங்குவதை ஊக்குவிக்கும் சிறந்த இடமாகும். இந்த விலை மாதிரியானது வீரர்கள் இல்லையெனில் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளாத விளையாட்டுகளை பரிசோதிக்க அனுமதித்தது.
சாதனைகளின் ஒருங்கிணைப்பு
எக்ஸ்பிஎல்ஏ தலைப்புகள் வெற்றிக்கு முழு ஆதரவையும் வழங்கின, பெரிய பட்ஜெட் பதிப்புகளுடன் சுயாதீனமான விளையாட்டுகளை சமநிலைக்கு கொண்டு வந்தன. இந்த ஒருங்கிணைப்பு இந்த சிறிய அனுபவங்களை ஆழமாக டைவ் செய்ய வீரர்களைத் தூண்டியது மற்றும் மீண்டும் படிக்கும் மதிப்பைச் சேர்க்கவும்.
ஒவ்வொரு விளையாட்டுக்கும் சோதனை பதிப்புகள்
ஒவ்வொரு விளையாட்டும் இலவச சோதனை பதிப்பை வழங்க வேண்டும் என்று எக்ஸ்பிஎல்ஏ கோரியது. நுகர்வோருக்கு ஏற்ற இந்த அணுகுமுறை வீரர்களை வாங்குவதற்கு முன் விளையாட்டுகளை சோதிக்க அனுமதித்தது, வாங்குபவர்களின் தயக்கத்தைக் குறைக்கிறது மற்றும் ஒட்டுமொத்த உறுதிப்பாட்டை அதிகரித்தது.
ஒரு கண்டுபிடிப்பு தளம்
எக்ஸ்பிஎல்ஏ சுயாதீன டெவலப்பர்கள் மற்றும் சோதனை யோசனைகளுக்கான துவக்கமாக செயல்பட்டது. லிம்போ, சூப்பர் மீட் பாய் மற்றும் மின்கிராஃப்ட் போன்ற அடையாள விளையாட்டுகள் எக்ஸ்பிஎல்ஏவில் அறிமுகமானன அல்லது அங்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க வெற்றியைக் கண்டன. கிரியேட்டிவ் ஆபத்து எடுப்பதற்கான ஒரு காட்சியை வழங்குவதன் மூலம், மைக்ரோசாப்ட் புதுமை அலைகளை அனுமதித்தது, இது வீரர்களுடன் எதிரொலித்தது மற்றும் பெரிய தொழில்துறையை பாதித்தது.
புதுமை மீதான இந்த செறிவு சம்மர் ஆஃப் ஆர்கேட் போன்ற முன்முயற்சிகளால் ஆதரிக்கப்பட்டது, இது வருடாந்திர நிகழ்வு, இது மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க தலைப்புகளை எடுத்துக்காட்டுகிறது மற்றும் பெரும்பாலும் அவற்றின் விற்பனையை கணிசமாக அதிகரித்துள்ளது. உதாரணமாக, பின்னல் மற்றும் நிழல் வளாகம் இந்த கண்காட்சிக்கு கலாச்சார நிகழ்வுகளாக மாறியுள்ளது.
எக்ஸ்பிஎல்ஏவின் வெற்றியை இனப்பெருக்கம் செய்ய போட்டியாளர்கள் ஏன் தவறிவிட்டார்கள்
நவீன நெரிசலான சந்தை
டிஜிட்டல் விண்டோஸ் இன்று, நீராவி, பிளேஸ்டேஷன் ஸ்டோர் மற்றும் நிண்டெண்டோ ஈஷாப் போன்றவை விளையாட்டுகளால் வெள்ளத்தில் மூழ்கியுள்ளன, இது ஒரு பெரிய சவாலாக அமைகிறது. எக்ஸ்பிஎல்ஏவின் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட அணுகுமுறையைப் போலன்றி, இந்த தளங்கள் பெரும்பாலும் தரத்தின் அளவிற்கு முன்னுரிமை அளிக்கின்றன, மேலும் பல சிறந்த தலைப்புகளை பதிப்புகளின் பனிச்சரிவின் கீழ் புதைக்கின்றன.
ஒற்றை நோக்குநிலை இழப்பு
எக்ஸ்ப்ளா எக்ஸ்பாக்ஸ் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பினுள் ஒரு தனித்துவமான பிராண்டாக இருந்தது, அதன் சொந்த அடையாளம் மற்றும் சந்தைப்படுத்தல். நவீன டிஜிட்டல் சாளரங்களுக்கு சிறிய விளையாட்டுகளில் இந்த அர்ப்பணிப்பு கவனம் இல்லை. எக்ஸ்பிஎல்ஏ போன்ற ஒரு தனித்துவமான தளம் இல்லாமல், பெரிய வெளியீட்டாளர்களின் போட்டியின் நடுவில் சுயாதீன தலைப்புகள் சிக்கிக் கொண்டிருக்கின்றன.
நட்பு அம்சங்களின் பற்றாக்குறை
எக்ஸ்பிஎல்ஏ கட்டாயப்படுத்திய சோதனை பதிப்புகள் இப்போது அரிதானவை. எக்ஸ்பாக்ஸ் கேம் பாஸ் மற்றும் பிளேஸ்டேஷன் பிளஸ் போன்ற சந்தா சேவைகள் ஒரு விளையாட்டு நூலகத்திற்கான அணுகலை வழங்கினாலும், எக்ஸ்பிஎல்ஏ வழங்கிய நுகர்வோரின் ஒதுக்கீடு மற்றும் நேரடி அர்ப்பணிப்பு ஆகியவற்றின் அதே உணர்வு அவர்களுக்கு இல்லை.
வணிக மூலோபாய விளக்கப்படம்
இன்றைய விளையாட்டுகளின் நிலப்பரப்பில், முக்கிய தளங்கள் நேரடி சேவை விளையாட்டுகள், சந்தாக்கள் மற்றும் நுண் பரிமாற்றங்கள் ஆகியவற்றில் வலுவாக கவனம் செலுத்துகின்றன. இந்த மாற்றம் எக்ஸ்பிஎல்ஏ பாதுகாத்த தன்னாட்சி மற்றும் புதுமையான அனுபவங்களின் வகையை முன்வைத்தது.
எக்ஸ்பாக்ஸ் லைவ் ஆர்கேட்டின் பரம்பரை
ஒரு பிராண்டாக எக்ஸ்பிஎல்ஏ இனி இல்லை என்றாலும், அதன் செல்வாக்கு மறுக்க முடியாதது. அவர் சுயாதீன விளையாட்டின் அம்புக்குறிக்கு வழி வகுத்தார், மேலும் சிறிய தலைப்புகள் வெற்றியில் வெற்றிபெறக்கூடும் என்பதை நிரூபித்தார். ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட உள்ளடக்கம், நியாயமான விலைகள் மற்றும் நட்பு நடைமுறைகளின் முக்கியத்துவத்தையும் அவர் எடுத்துரைத்தார் – நவீன தொழில் சிறப்பாக செயல்படும் பாடங்கள்.
எக்ஸ்பாக்ஸ் லைவ் ஆர்கேட் சகாப்தம் பார்வை, தொழில்நுட்பம் மற்றும் வாய்ப்பின் தனித்துவமான சங்கமமாக இருந்தது. போட்டியாளர்கள் அதன் மாதிரியை இனப்பெருக்கம் செய்ய முயற்சிக்க முடியும் என்றாலும், எக்ஸ்பிஎல்ஏ வரையறுக்கும் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட உள்ளடக்கம், புதுமை மற்றும் அணுகல் ஆகியவற்றின் கலவையானது நிகரற்றதாகவே உள்ளது.
அதை வாழ்ந்த வீரர்களுக்கு, எக்ஸ்பிஎல்ஏ ஒரு சந்தை மட்டுமல்ல, அது ஒரு இயக்கம். தொழில்துறையைப் பொறுத்தவரை, இது மீண்டும் ஒருபோதும் அடைய முடியாத ஒரு குறிப்பு.
வழங்கியவர் வாசகர் காஸ் ராட்டன் (கேமர்டாக்)
வாசகர்களின் அம்சங்கள் கேம்சென்ட்ரல் அல்லது மெட்ரோவின் பார்வைகளை குறிக்கவில்லை.
எந்த நேரத்திலும் உங்கள் சொந்த வாசிப்பு செயல்பாட்டை 500 முதல் 600 சொற்கள் வரை சமர்ப்பிக்கலாம், இது பயன்படுத்தப்பட்டால், அடுத்த பொருத்தமான வார இறுதி பிளவுகளில் வெளியிடப்படும். எங்களை gamecentral@metro.co.uk இல் தொடர்பு கொள்ளவும் அல்லது எங்கள் பக்கத்தைப் பயன்படுத்தவும் விஷயங்களை சமர்ப்பிக்கவும், நீங்கள் மின்னஞ்சல் அனுப்ப தேவையில்லை.
மேலும்: இந்த ஆறு விஷயங்களை சோனி மாற்றினால் மட்டுமே பிளேஸ்டேஷன் 6 வெற்றி பெறும் – வாசகரின் செயல்பாடு
பிளஸ்: ஹாலோ ஃப்ளாஷ்பாயிண்ட்: ஆண்டுகளில் தொடங்கப்பட்ட சிறந்த ஹாலோ விளையாட்டு – வாசகரின் செயல்பாடு
பிளஸ்: வீடியோ கேம்களுக்கு $ 100 விலை அதிகரிப்பு அனைவருக்கும் நல்லது – பிளேயரின் செயல்பாடு