2020 ஆம் ஆண்டில், உபெர் ஒரு குறுக்கு வழியில் இருந்தார்: நிறுவனம் ஒரு விலையுயர்ந்த டாக்ஸி பந்தய பந்தயத்தை உருவாக்கியது, ஆனால் இந்த திட்டம் சட்ட சிக்கல்களால் ஏற்றப்பட்டு பணத்தின் மூலம் எரியும். எனவே உபெர் அதை மற்றொரு தொடக்கத்திற்கு கொடுத்தார்.
ஆனால் ஐந்து ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, உபெரின் எதிர்காலம் எப்போதும் போலவே தன்னாட்சி வாகனங்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளதாகத் தெரிகிறது. நிறுவனம் இப்போது அவர்கள் செய்யும் நிறுவனங்களால் கடக்கப்படும் அபாயத்துடன் – அதை உருவாக்க பணம் செலவழிக்காமல் ஓட்டுனர்கள் இல்லாமல் டாக்ஸிகளை கட்டிப்பிடிக்க முடியும் என்று இப்போது பந்தயம் கட்டியுள்ளது.
சமீபத்திய மாதங்களில், வேமோ போன்ற ரோபோ டாக்ஸி நிறுவனங்களுடன் பணிபுரியும் “மேடை மூலோபாய” என்று அழைப்பதில் உபெர் இரட்டிப்பாகியுள்ளது. பீனிக்ஸ் நகரில், ரைடர்ஸ் உபெர் பயன்பாட்டின் மூலம் ஒரு வேமோ காரை ஆர்டர் செய்யலாம், டெக்சாஸின் ஆஸ்டினில், வேமோவின் டாக்ஸி ரோபோக்கள் விரைவில் உபெர் லோகோவை வழங்கும். இந்த மாபெரும் இப்போது வேமோவிலிருந்து வேமோவிலிருந்து வெரைடு மற்றும் அவிரைடு போன்ற உணவு விநியோக சேவைகள் போன்ற சர்வதேச நிறுவனங்களுக்கு 15 தன்னாட்சி கார்ப்பரேட் வாகனங்களைக் கொண்டுள்ளது.
ஆனால் இந்த கூட்டாளர்களும் போட்டியாளர்கள். டிசம்பரில், உபெர் ஒத்துழைப்பு இல்லாமல் மியாமிக்கு விரிவாக்கப்பட்டதாக வேமோ கூறியபோது, உபெரின் பங்கு 9 %குறைந்தது. வேமோவின் விரிவாக்கம் வெகு தொலைவில் உள்ளது: கடந்த மாதம், இந்த ஆண்டு 10 புதிய நகரங்களில் தனது வாகனங்களை முயற்சிப்பதாக நிறுவனம் அறிவித்தது.
டெஸ்லாவின் தலைமை நிர்வாகி எலோன் மஸ்க் கடந்த வாரம் தனது நிறுவனத்திற்கு ஜூன் மாதத்தில் ஆஸ்டினின் தெருக்களில் சுய வழிகாட்டுதல் டாக்ஸியைக் கொண்டிருப்பார் என்று கூறினார். டெஸ்லா வாகனங்கள் தங்களைத் தாங்களே ஓட்டிக் கொள்ளக்கூடிய பல ஆண்டுகளாக அவர் இதேபோன்ற கணிப்புகளைச் செய்திருந்தார், ஆனால் தொழில்துறை அறக்கட்டளைகள் கூறுகையில், அவரது நிறுவனம் தனது வாக்குறுதியைச் செய்வது நல்லது என்று தனது நிறுவனத்திற்கு முன்பே ஒரு காலப்பகுதி என்று கூறுகிறார்கள்.
உபெரைப் பொறுத்தவரை, இது டாக்ஸி விரிவாக்கம் இல்லாமல் ஓட்டுநரிடமிருந்து ஓட்டுமா அல்லது ஓடுமா என்பதுதான் கேள்வி. “வெற்றிகரமான தொழில்நுட்பம் யார் என்று யாருக்கும் உறுதியாகத் தெரியவில்லை” என்று நிதி நிறுவனமான டி.ஏ டேவிட்சன் மூத்த ஆராய்ச்சியாளர் ஆய்வாளர் டாம் வைட் கூறினார். “எனவே எல்லோரும் தங்கள் சாத்தியமான எதிரிகளை நெருக்கமாக வைத்திருக்கிறார்கள்.”
புதன்கிழமை காலை, சமீபத்திய காலாண்டில், அதன் மொத்த முன்பதிவு, நிறுவனத்தின் நிறுவனத்தின் கணிசமான அளவீடுகள் முந்தைய ஆண்டை ஒப்பிடும்போது 18 % அதிகரித்துள்ளன, இது வோல் ஸ்ட்ரீட் முதலீட்டாளர்களை விட அதிகமாக இருந்தது. உபெரின் வருவாய் 20 % அதிகரித்து 12 பில்லியன் டாலராக இருந்தது, இது வோல் ஸ்ட்ரீட்டின் எதிர்பார்ப்புகளை விட அதிகமாகும். 7 பில்லியன் டாலர் வரி சலுகைகளுக்கு நிகர வருமானத்திற்கான எதிர்பார்ப்புகளையும் உபெர் தாக்கியது.
வோல் ஸ்ட்ரீட் ஆய்வாளர்கள் புதன்கிழமை காலை ஒரு தொலைபேசி மாநாட்டில் ரோபோ டாக்ஸியை வாங்குவதற்கான தனது பார்வைக்கு உபெர் நிர்வாகிகளிடம் கேட்டுள்ளனர்.
“ஊடுருவிய முதல் சந்தைகள் ஒழுங்குமுறையைப் பொறுத்தது” என்று உபெரின் தலைமை நிர்வாகி தாரா கோஸ்ரோஷாஹி கூறினார். “அடுத்த ஐந்து ஆண்டுகளில், உரையாற்றப்பட்ட சந்தை மொத்த சந்தையில் 10 முதல் 15 சதவீதம் வரை இருக்கும் என்று நான் நினைக்கிறேன்.”
2010 ஆம் ஆண்டில், தன்னாட்சி வாகனங்களைச் சுற்றியுள்ள விளம்பர பிரச்சாரம் “தொழில்நுட்பத்தின் முன் ஓடியது” என்று உபெரின் மூத்த துணைத் தலைவரான ஆண்ட்ரூ மெக்டொனால்ட் ஒரு பேட்டியில் கூறினார். “இப்போது அவர் திரும்பத் தொடங்குகிறார்.”
சான் பிரான்சிஸ்கோ போன்ற நகரங்கள் உட்பட வேமோ உபெர் வணிகத்தை துண்டித்துவிட்டால், வேமோ கார்கள் ஒரு போக்குவரத்து விருப்பமாக போதுமானதாக விவரிக்கப்படலாம் என்று சொல்வது கடினம். (திரு. கோஸ்ரோஷாஹி, டாக்ஸி ரோபோக்கள் உபெர்களுக்கான தேவையை பாதிக்கவில்லை என்றார்.)
உபெரின் முன்னணி எதிர்ப்பாளரான லிஃப்ட், டாக்ஸி ரோபோக்களுக்கும் இதேபோன்ற அணுகுமுறையை ஏற்றுக்கொண்டார், நவம்பர் முதல் தனது சொந்தத்திலிருந்து மூன்று தன்னாட்சி கூட்டாண்மைகளை அறிவித்தார், மேலும் திட்டங்களுடன்.
உபெர் மற்றும் லிஃப்டில் உள்ள டாக்ஸி ரோபோக்களின் மதிப்பு தெளிவாக உள்ளது: மனித வேலை அவற்றின் மிக உயர்ந்த செலவுகளில் ஒன்றாகும். தனிப்பட்ட வாகனங்களைப் பயன்படுத்த மக்கள் டாக்ஸி ரோபோக்களை வாங்கும்போது, வெளியே சில மணிநேரங்களில் அவற்றை ஒரு நடை நெட்வொர்க்குகளில் வாடகைக்கு எடுக்க நிறுவனங்கள் எதிர்காலத்தை கற்பனை செய்கின்றன என்று லிஃப்ட் டிரைவரின் அனுபவத்தின் தலைவர் ஜெர்மி பேர்ட் கூறினார்.
ஆனால் இப்போதைக்கு, டாக்ஸி ரோபோக்கள் லாபகரமானதை விட விலை உயர்ந்தவை, மேலும் வளர அதிக அளவு மூலதனம் தேவைப்படுகிறது. குரூஸின் உரிமையாளரான ஜெனரல் மோட்டார்ஸுக்குப் பிறகு, டிசம்பரில் ரோபோ டாக்ஸி போட்டிக்கு குனிந்து, சுயாட்சிக்கான போராட்டத்திற்கு நிதியளிக்கும் நிறுவனங்களின் சங்கம் அடிப்படையில் இரண்டாகக் சுருங்கியது: வேமோ மற்றும் கூகிளின் பெற்றோர் நிறுவனமான எழுத்துக்கள், அமேசான், அமேசான், Zoox இன் பெற்றோர்.
பீனிக்ஸில், ரைடர்ஸ் உபெர் பயன்பாடு மூலம் ஒரு வேமோவை ஆர்டர் செய்யலாம், இது விரைவில் அட்லாண்டா மற்றும் ஆஸ்டினுக்கு வரும் ஒரு ஏற்பாடு. இந்த இரண்டு நகரங்களிலும், உபெர் சுத்தம் செய்தல் மற்றும் சார்ஜ் செய்வது போன்ற கடற்படை மேலாண்மை சேவைகளையும் வழங்கும். ஆய்வாளர்களின் மதிப்பீடுகளின்படி, ஒவ்வொரு சவாரிகளிலிருந்தும் நிறுவனம் 10 முதல் 20 %வரை வருவாயின் ஒரு பகுதியைப் பெறுகிறது. (திரு மெக்டொனால்ட் கார்ப்பரேட் உறவின் நிதி விவரங்களை வழங்க மறுத்துவிட்டார், ஆனால் அவை காலப்போக்கில் உருவாகிவிடும் என்று கூறினார்.)
உபெர் மற்றும் லிஃப்டில் அதிகரித்த வாகனங்களும் காத்திருப்பதைக் குறைக்கிறது மற்றும் ரைடர்ஸிற்கான செலவைக் குறைக்கிறது. இரு நிறுவனங்களும் ஏற்கனவே கடற்படை மேலாண்மை நிறுவனங்களை இயக்குகின்றன, எனவே வேமோ போன்ற ஒரு கூட்டாளருக்காக இந்த சேவைகளை ஏற்றுக்கொள்வது வசதியானது, திரு மெக்டொனால்ட் மற்றும் திரு பேர்ட்.
நுகர்வோரைப் பொறுத்தவரை, உபெர் அல்லது லிஃப்ட் போன்ற ஒரு பயன்பாட்டிற்கான ரோபோ டாக்ஸி பாதை ஒரு சமநிலையாகும். “இது எங்களுக்கு மிகப்பெரிய நன்மை” என்று திரு பேர்ட் கூறினார். “ரைடர்ஸ் மேடையில் வைத்திருக்கும் விருப்பங்களின் வகைகளை வேறுபடுத்துகிறது.”
ஆனால் வேமோவிற்கான ஒரு கார்ப்பரேட் உபெர் உறவின் மதிப்பு சான் பிரான்சிஸ்கோ போன்ற ஒரு நகரத்தில் தெளிவாகத் தெரியவில்லை, அங்கு வேமோஸிற்கான தேவை ஏற்கனவே சலுகையை அளிக்கிறது.
பீனிக்ஸ் நிறுவனத்தின் வழக்கறிஞரான மெலிசா கோவாருபியாஸ், இப்போது வேமோவை ஒரு சவாரி விருப்பமாக எடுத்துக்கொள்கிறார், உபெர் மற்றும் லிஃப்ட் டிரைவர்களுடனான எதிர்மறை அனுபவங்களுக்குப் பிறகு பாதுகாப்பாகவும் வசதியாகவும் உணர்கிறார், என்று அவர் கூறினார்.
“வேமோவின் உட்புறம் மிகவும் அருமையாகவும் ஆடம்பரமாகவும் இருக்கிறது, மேலும் நீங்கள் உங்கள் சொந்த இசையைத் தேர்வு செய்யலாம்,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
பீனிக்ஸ் நகரில் ஒரு வழக்கறிஞரான சீன் காம்ப்பெல், வேமோ ஆண்டின் 35 சதவிகிதம் தனது விருப்பமாக மாறிவிட்டார், குறிப்பாக அவர் வேலைக்குச் சென்றபோது. ஆனால் விளையாட்டு விளையாட்டுகள் அல்லது இசை நிகழ்ச்சிகள் போன்ற நிகழ்வுகளை அடைய அவர் லிஃப்டைப் பயன்படுத்துகிறார், அங்கு வேமோ பெரிய கூட்டத்திற்கு செல்ல வேண்டும்.
“ஆனால் ஒரு இரவு வெளியே. நான் எப்போதும் வேமோவைப் பெறுகிறேன்,” திரு காம்ப்பெல் கூறினார். “தொழில்நுட்பத்துடன், தொழில்நுட்பத்திற்கு அப்பாற்பட்டது: இது வேடிக்கையானது.”
கூகிளுடனான உபெரின் உறவு, வேமோ திரும்புவதற்கு முன்பு, பரபரப்பான கொள்கைகளைக் கொண்டிருந்தது. 2016 ஆம் ஆண்டில், முன்னணி கூகிள் பொறியாளரான அந்தோனி லெவாண்டோவ்ஸ்கி நிறுவனத்தை விட்டு வெளியேறி பின்னர் உபெரில் நிர்வாகி ஆனார். 2020 ஆம் ஆண்டில், அது டூம் கூகிளின் வணிக ரகசியங்களை திருட, இரு நிறுவனங்களுக்கிடையில் சட்ட மோதல்கள் உட்பட.
இருப்பினும், உபெர் 2017 இன் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாகக் கருதப்பட்ட திரு. கோஸ்ரோஷாஹி இந்த உறவை அங்கீகரித்தார். 2020 ஆம் ஆண்டில், அவர் உபெரின் தன்னாட்சி ஆராய்ச்சித் துறையை அரோராவுக்கு ஒப்படைத்தார், பின்னர் உபெர் 400 மில்லியன் டாலர் முதலீடு செய்தார்.
“முதலில் நாங்கள் அவர்களுடன் சமாதானம் செய்து நீதிமன்றத்தில் குடியேற வேண்டியிருந்தது” என்று திரு கோஸ்ரோஷாஹி தி நியூயார்க் டைம்ஸிடம் சமீபத்திய போட்காஸ்டில் கூறினார். சேர்க்கப்பட்டது, “பின்னர் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு, நாங்கள் உறவுகளை உருவாக்கினோம்.”
உபெர் உடனான அவரது ஒத்துழைப்பு குறித்த கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, ஒரு வேமோ செய்தித் தொடர்பாளர் நிறுவனத்திடமிருந்து ஒரு அறிக்கையை வழங்கினார் வலைப்பதிவு அட்லாண்டா மற்றும் ஆஸ்டினுக்கு விரிவாக்கத்தை அறிவிக்கிறது.
உபெரின் இலாப அழைப்புகள் மிளகு திரு. கோஸ்ரோஷாஹி தனது தன்னாட்சி மூலோபாயத்தைப் பற்றிய கேள்விகளுடன் ஆய்வாளர்களுக்கான வழக்கமான மன்றமாக மாறியுள்ளன. பெரும்பாலான ஆய்வாளர்கள் நிறுவனம் தனது கூட்டாண்மையுடன் ஒரு நம்பிக்கைக்குரிய பாதையில் இருப்பதாக நம்புகையில், டாக்ஸி ரோபோக்கள் ஒரு பெரிய “ஆபத்து அல்லது உபெருக்கு வாய்ப்பு” என்று பெர்ன்ஸ்டீன் ஆய்வாளர் நிகில் தேவ்னானி கூறினார். “முடிவு என்னவாக இருக்கும் என்பதைப் புரிந்துகொள்ள சந்தை இன்னும் முயற்சிக்கிறது என்று நான் நினைக்கிறேன்.”