Home வணிகம் டி.சி விமானத்தில் விமான விமானிகள் எதிர்பார்த்தபடி செயல்பட்டனர் என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர்

டி.சி விமானத்தில் விமான விமானிகள் எதிர்பார்த்தபடி செயல்பட்டனர் என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர்

3
0

இரவு 8:43 மணிக்குப் பிறகு ஜனவரி 29 அன்று, வாஷிங்டனில் உள்ள ரொனால்ட் ரீகன் தேசிய விமான நிலையத்தின் விமானப் போக்குவரத்துக் கட்டுப்பாட்டாளர் அமெரிக்கன் ஏர்லைன்ஸ் விமானம் 5342 விமானிகளிடம் கேள்வி கேட்டார்: அவர்கள் வேறு நடைபாதையில் இறங்க முடியுமா?

பைலட்டின் கோரிக்கை அல்லது ஒப்புதலுக்கு அசாதாரணமானது எதுவும் இல்லை. ஆனால் தாழ்வாரங்களை மாற்றுவதற்கான முடிவு ஆபத்தானது, விமானத்தை பிளாக் ஹாக் இராணுவ ஹெலிகாப்டருக்கு நெருக்கமாகக் கொண்டுவந்தது, இது 67 பேரைக் கொன்ற விபத்துடன் மோதுகிறது.

என்ன நடந்தது என்பது இன்னும் ஒன்றிணைக்கப்பட்டுள்ளது. தேசிய போக்குவரத்து பாதுகாப்பு கவுன்சில் உறைந்த போடோமேக் ஆற்றில் இருந்து குப்பைகளை மீட்டு ஆராய்கிறது. பாதுகாப்பு சேவை வரவிருக்கும் வாரங்களில் ஒரு ஆரம்ப அறிக்கையை வெளியிடும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, ஆனால் இன்னும் முழுமையான கணக்கியல் ஒன்று அல்லது இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு வராது.

எவ்வாறாயினும், இதுவரை வெளிவந்த விவரங்களின்படி, அமெரிக்க பிராந்திய ஜெட் விமானத்தில் விமானிகள் எதிர்பார்த்தபடி செயல்பட்டு வருவதாகத் தெரிகிறது என்று விமானப் பாதுகாப்பு நிபுணர்களும் ரீகன் விமான நிலையத்திற்கு பறந்த அரை டஜன் விமான விமானிகளும் தெரிவிக்கின்றனர். அவர்கள் வித்தியாசமாக செய்திருக்க முடியாது என்று தெரிகிறது, இந்த வல்லுநர்கள் நியூயார்க் டைம்ஸிடம் தெரிவித்தனர்.

“செய்ய எதுவும் இல்லை. இது ரீகனில் ஒரு வழக்கமான நாள்,

ஹெலிகாப்டர் விமானத்தின் விமான பாதையில் ஏன் நுழைந்தது என்பதையும், அந்த இரவில் இரு விமானங்களையும் கையாண்டால் விமானப் போக்குவரத்துக் கட்டுப்பாட்டாளர் கையாண்டிருந்தால் அல்லது அவற்றைப் பிரிக்க இன்னும் அதிகமாகச் செய்திருக்க வேண்டும் என்பதையும் புரிந்துகொள்வதில் ஆராய்ச்சியாளர்கள் கவனம் செலுத்த வாய்ப்புள்ளது.

விமான நிலையம் நாட்டில் மிகவும் நெரிசலானது மற்றும் விமான விமானிகள் தேவை. அங்கு பறக்க, விமானிகளுக்கு கூடுதல் பயிற்சி தேவை, இது பொதுவாக மலைப்பகுதிக்கு அருகிலுள்ள விமான நிலையங்களுக்கு நோக்கம் கொண்டது. ஏனென்றால், விமானம் புறப்படுவது அல்லது வருவது வெள்ளை மாளிகை, கேபிடல், நேஷனல் மால் மற்றும் துணைத் தலைவர், குறிப்பாக செப்டம்பர் 11, 2001 பயங்கரவாத தாக்குதல்களால் கடுமையாக பாதுகாக்கப்படுகிறது.

டல்லஸ் சர்வதேச விமான நிலையம், ஒரு நாளைக்கு நூற்றுக்கணக்கான உள்நாட்டு மற்றும் சர்வதேச விமானங்களைக் கொண்ட ஒரு பெரிய விமான நிலையம் சுமார் 25 மைல் தொலைவில் உள்ளது, இது இப்பகுதியின் பகுதியை இன்னும் அதிகமான விமானங்களுடன் நிரப்புகிறது.

நிச்சயமாக, வாஷிங்டனில் மலைகள் இல்லை. ஆனால் விமானங்கள் எங்கு பறக்கும்போது சவாலாக இருக்க முடியும் என்பதற்கான வரம்புகள், அலாஸ்கா கூறுகையில், பத்திரிகையாளர்களிடம் பேச அதிகாரம் இல்லாததால் பெயர் தெரியாத நிலை குறித்து பேசிய ஒரு மூத்த விமானி கூறினார்.

அன்றிரவு அமெரிக்க விமானத்தின் விமானிகளில் ஒருவரான சாம் லில்லி, இப்பகுதியில் செயல்பாட்டின் தேவைகளைப் புரிந்துகொண்டார், அவரது தந்தை டிம் லில்லி கூறுகிறார், அவர் விமானத்தின் விமானியாகவும், தனது தொழில் வாழ்க்கையில் முன்னதாக அவர் ஹெலிகாப்டர்களை பிளாக் ஹாக் எறிந்தார் இராணுவம். திரு லில்லி, அவரும் அவரது மகனும் வாஷிங்டனின் வான்வெளியின் சவால்களைப் பற்றி விவாதித்ததாகக் கூறினார். சாம் லில்லி தொடர்ந்து அங்கு இருந்ததில் பெருமிதம் அடைந்தார்.

“இந்த சவாலை நீங்கள் வென்றால் நீங்கள் வெற்றிகரமாக உணர்கிறீர்கள், நாங்கள் இருவரும் இதை ஆராய்ந்தோம்” என்று திரு லில்லி கூறினார்.

28 வயதாகும் சாம் லில்லி, அமெரிக்கன் ஏர்லைன்ஸின் துணை நிறுவனமான முதல் பிஎஸ்ஏ ஏர்லைன்ஸ் அதிகாரி ஆவார், அவர் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு சேர்ந்தார் என்று அவரது தந்தை கூறினார். சிறிய ஜெட் விமானங்களில் பல மணிநேரங்களை சேகரிக்க அவர் நம்பினார், பட்டம் பெற பட்டம் பெற மிகப் பெரிய விமானங்களை சர்வதேச இடங்களுக்கு பறக்க. இந்த இலையுதிர்காலத்தில் திருமணம் செய்து கொள்ள உறுதிபூண்டிருந்த திரு லில்லி, ஜப்பான், அயர்லாந்து மற்றும் ஐஸ்லாந்தைப் பார்வையிட ஏற்கனவே தனது கார்ப்பரேட் சலுகைகளைப் பயன்படுத்தியிருந்தார், மேலும் தொடர்ந்து உலகத்திற்கு பயணம் செய்ய விரும்பினார் என்று அவரது தந்தை கூறினார்.

விபத்துக்குள்ளான இரவில், திரு. லில்லி மற்றும் விமானத்திற்கு பொறுப்பான பைலட், கேப்டன் ஜொனாதன் காம்போஸ், கான், விசிட்டாவிலிருந்து 60 பயணிகளையும் இரண்டு குழு உறுப்பினர்களையும் சுமந்து ஒரு சிறிய புற ஜெட் விமானத்தில் புறப்பட்டனர். இரவு 8:15 மணியளவில், அவர்கள் 37,000 அடியில் இருந்து ரீகன் விமான நிலையத்திற்குச் செல்லத் தொடங்கினர், என்.டி.எஸ்.பி தி வீக்கெண்டிடம் கருப்பு பெட்டி தரவை மேற்கோள் காட்டி தெரிவித்துள்ளது. இந்த தரவுகளில் காக்பிட்டிலிருந்து ஒலியும் அடங்கும், மேலும் அது வழங்கிய நேரங்கள் பூர்வாங்கவை என்று என்.டி.எஸ்.பி.

சுமார் 25 நிமிடங்கள் கழித்து, விமான நிலையத்தின் ஓடுபாதை 1 இல் ஒரு நிலையான அணுகுமுறைக்கு விமானிகள் அழிக்கப்பட்டனர். சில நிமிடங்களுக்குப் பிறகு அவர்களிடம் கேட்கப்பட்டது – ஒப்புக்கொண்டது – தாழ்வாரத்திற்குச் செல்ல 33.

இந்த நடைபாதை குறுகியது, இது பெரிய ஜெட் விமானங்களுக்கு மிகவும் பொருத்தமானது, இதற்கு நீண்ட குறுக்கீடு தூரங்கள் தேவைப்படுகின்றன. ஆனால் கனேடிய நிறுவனமான பாம்பார்டியர் தயாரித்த சி.ஆர்.ஜே 700 போன்ற பிராந்திய ஜெட் ஜெட் விமானங்களுக்கு விமானிகள் பறந்து கொண்டிருக்கிறார்கள் என்று இது நீண்ட காலமாக கருதப்படுகிறது. சிறிய விமானங்களை ஓடுபாதை 33 க்கு திருப்பிவிடுவது விமானப் போக்குவரத்துக் கட்டுப்பாட்டாளர்களை பிஸியான காலங்களில் இருந்து விமானத்தை மேம்படுத்த அனுமதிக்கும் என்று விமானிகள் மற்றும் பாதுகாப்பு நிபுணர்கள் தெரிவித்துள்ளனர். அத்தகைய கோரிக்கையை விமானிகள் நிராகரிக்க முடியும், ஆனால் ஒரு சுருக்கமான கலந்துரையாடலுக்குப் பிறகு, திரு லில்லி மற்றும் திரு காம்போஸ் இந்த மாற்றத்தை ஒப்புக்கொண்டனர்.

இரவு 8:46 மணியளவில், வூட்ரோ வில்சன் மெமோரியல் பாலத்திற்கு தெற்கே 1,200 அடி உயரத்தில், ஓடுபாதை 33 ஐச் சுற்றி ஒரு விமானம் முன்னிலையில் ஹெலிகாப்டருக்கு என்ன விமான போக்குவரத்தின் கட்டுப்பாட்டில் வானொலி ஒளிபரப்பு கேட்க முடிந்தது என்று கூறியது ntsb

ஏறக்குறைய இரண்டு நிமிடங்கள் கழித்து, விமானம் 500 அடிக்கு கீழே விழுந்த பிறகு, ஹெலிகாப்டர் விமானிகள் விமானம் இருக்கிறதா என்று கேட்டு கட்டுப்படுத்தியைக் கேட்கலாம். விமானப் போக்குவரத்துக் கட்டுப்பாட்டிலிருந்து விமான விமானிகள் இந்த தகவல்தொடர்புகளைக் கேட்க முடியும், ஆனால் ஹெலிகாப்டர் பதில்கள் அல்ல, ஏனெனில் இரண்டு விமானங்களும் வெவ்வேறு அதிர்வெண்களுக்கு அனுப்பப்பட்டன. தணிக்கையாளர் இரண்டிலும் தொடர்பு கொண்டார்.

இந்த கட்டத்தில், விமானம் தரையிறங்கும் தருணங்களாக இருக்கும், மேலும் விமானிகள் தரையில் வலுவாக கவனம் செலுத்தியிருப்பார்கள் என்று நிபுணர்களும் பிற விமானிகளும் தெரிவித்தனர். விமானிகளில் ஒருவர் விமானத்தை ஓடுபாதையில் பறக்கவிட்டு வழிநடத்தியிருப்பார், மற்றவர் அமைப்புகளின் அளவைக் கண்காணிப்பது உட்பட ஆதரவான பாத்திரத்தை வகிப்பார். தரையிறங்கும் கருவிகள் உருவாக்கப்பட்டிருக்கும்.

“பொதுவாக, ஒரு பைலட் நேராக முன்னோக்கிப் பார்க்கிறார், மற்ற பைலட் உள்ளே கவனம் செலுத்துகிறார்” என்று எம்ப்ரி -ரூனாட்டிகல் பல்கலைக்கழகத்தின் பேராசிரியரும், பெடரல் ஏவியேஷன் நிர்வாகத்தின் முன்னணி முன்னாள் சோதனை ஆலோசகரும் சோதனை விமானியுமான ராபர்ட் ஈ. ஜோஸ்லின் கூறினார். “அவர்கள் தரையிறங்குவதில் கவனம் செலுத்த வேண்டும்.”

மற்ற விமானங்களுக்கான பகுதியை பைலட் துடைப்பார் என்று எதிர்பார்க்கப்பட மாட்டார். அவர்களிடம் இருந்தபோதிலும், ஹெலிகாப்டரை அதன் பின்னால் உள்ள நகரத்தின் விளக்குகளில் எளிதாக கலக்கலாம் அல்லது அது பார்வைக்கு வெளியே இருக்கலாம் என்று நிபுணர்கள் தெரிவித்தனர்.

ஆனால் விமானம் 500 அடிக்கு கீழே மோதிய சிறிது நேரத்திலேயே, விமானிகள் ஒரு தானியங்கி செய்தியைப் பெற்றனர்: “இயக்கம், போக்குவரத்து”. இந்த அறிவிப்பு அசாதாரணமானது அல்ல, ஆனால் அது அவர்களின் கவனத்தை ஈர்த்திருக்கும் என்று நிபுணர்கள் தெரிவித்தனர். இந்த செய்தி அருகிலேயே மற்றொரு விமானம் உள்ளது என்ற எச்சரிக்கையாக கருதப்படுகிறது. ஒரு விமான நிலையத்திற்கு மிக நெருக்கமான இத்தகைய விழிப்பூட்டல்கள் எரிச்சலூட்டும், ஆனால் மூலத்தைக் கண்டறியும் முயற்சிக்கு அப்பால் உடனடி நடவடிக்கை தேவையில்லை.

டி.சி.ஏ.எஸ் என அழைக்கப்படும் போக்குவரத்து -கோலிஷன் தவிர்ப்பு அமைப்பால் இந்த எச்சரிக்கை உருவாக்கப்பட்டது, இது கடந்த நான்கு தசாப்தங்களாக நடுப்பகுதியில் உள்ள மோதல்களில் கணிசமான குறைப்புக்கு பரவலாகக் கூறப்படுகிறது என்று நிபுணர்கள் தெரிவித்தனர்.

குறைந்த உயரத்தில், அமைப்பின் மிக முக்கியமான அம்சங்களில் ஒன்று அடக்கப்பட்டிருக்கும் – ஒரு அம்சம் விமானிகள் யாரையாவது ஏறச் சொல்வதன் மூலம் ஆபத்தான முறையில் நெருக்கமாக இருக்கும் இரண்டு விமானங்களை எவ்வாறு பிரிப்பது என்பது குறித்த விமானிகளுக்கு கட்டளையிடும் ஒரு அம்சம். குறைந்த உயரத்தில், விரைவான மாற்றங்களைச் செய்ய விமானிகளுக்கு கற்பிக்கும் தவறான எச்சரிக்கை ஆபத்தானது என்பதே இதற்குக் காரணம். இந்த அம்சம் செயல்படுத்தப்பட்டாலும், ஹெலிகாப்டரில் டி.சி.ஏக்கள் பொருத்தப்பட்டிருந்தால் மட்டுமே அது செயல்படும், அது அநேகமாக இருக்காது.

போக்குவரத்து எச்சரிக்கை திரு லில்லி மற்றும் திரு காம்போஸ் ஆகியோருடன் கையாளும் அதே வேளையில், அவர்களையும் விரைவாக வசதியாக வைக்கலாம். விநாடிகள் கழித்து, மற்றொரு ஒளிபரப்பு வந்தது: விமானப் போக்குவரத்துக் கட்டுப்பாடு ஹெலிகாப்டரை “சி.ஆர்.ஜே” க்குப் பின்னால் செல்ல உத்தரவிட்டது, என்.டி.எஸ்.பி படி, விமானிகள் பறக்கும் விமானத்தின் வகைக்கு புனைப்பெயரைப் பயன்படுத்தியது.

இது தெளிவாக இல்லை, அது ஒருபோதும் தெளிவாக இருக்க முடியாது, அந்த நேரத்தில் விமான விமானிகள் என்ன நினைக்கிறார்கள். எவ்வாறாயினும், விமானத்தை தரையிறக்குவதில் கவனம் செலுத்திய விமானிகளுக்கு அவர்கள் வழங்கியிருக்கலாம் என்று நிபுணர்கள் தெரிவித்தனர், போக்குவரத்து எச்சரிக்கையின் காரணத்தைத் தீர்க்க விமானப் போக்குவரத்துக் கட்டுப்பாடு உதவுகிறது என்று சில உறுதி.

சுமார் 16 விநாடிகள் கழித்து, இரவு 8:48 மணிக்கு முன்னதாக, விமான விமானிகள் வாய்வழியாகக் கேட்கலாம், அந்த நேரத்தில் என்.டி.எஸ்.பி படி, விமானத்தின் மூக்கு இழுக்கத் தொடங்கியது. பின்னர் விபத்துக்களின் ஒலிகளைக் கேட்க முடிந்தது மற்றும் பதிவு முடிந்தது.

மூல இணைப்பு

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here