சோஹோவில் உள்ள ஒரு துணிக்கடையில் தனது வேலையில், தாமஸ் லானீஸ் ஒரு பணிச்சூழலில் இருந்து ஒருபோதும் எழுதாத சொற்றொடர்களைப் பயன்படுத்துகிறார், அதாவது “நான் இந்த மின்னஞ்சலை நாள் முடிவில் உங்களுக்கு சுடுவேன்”. சில நேரங்களில், அவர் இரண்டு தனித்தனி வாழ்க்கையை வாழ்வது போல் உணர்கிறார் என்றார்.
இது “புறப்படும்” ரசிகர்கள் தொடர்புடையதாக இருக்கலாம். அடுத்த வாரம் ஆப்பிள் டிவியில் தனது இரண்டாவது சீசனை முடிப்பதாக அவர்கள் காட்டுகிறார்கள், கதாபாத்திரங்கள் உண்மையில் இரண்டு தனித்தனி வாழ்க்கையை வாழ்கின்றன.
அவர்களின் “இன்னிஸ்” (தொப்பை பொத்தான்களுடன் ஒன்றும் செய்ய எதுவும் இல்லை) அவர்களின் வேலை. அவர்களின் “அவுட்டீஸ்” வேலைக்கு வெளியே எங்கும் உள்ளது. அவர்கள் ஒரு பயோடெக்னாலஜி நிறுவனமான லுமோன் இண்டஸ்ட்ரீஸ் நிறுவனத்தில் பணியாற்றத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளனர், அங்கு அவர்கள் தங்கள் தனிப்பட்ட வாழ்க்கையிலிருந்து “அகற்றப்படுகிறார்கள்” மற்றும் அவர்களின் இன்னிஸ் மற்றும் அவுட்லிகளுக்கு ஒருவருக்கொருவர் உலகங்களில் என்ன நடக்கிறது என்று தெரியாது.
விதிமுறைகள் இப்போது நிகழ்ச்சிக்கு வெளியே ஒரு வாழ்க்கையைக் கண்டறிந்துள்ளன, இன்னி ஒரு தொழிலாளர் ஸ்டெனோசிஸாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. உங்கள் அவுடி சர்க்கரையை குறைக்க முயற்சித்தாலும், உங்கள் இன்னி அலுவலகத்தில் இலவச மிட்டாய் சாப்பிடுவதை நிறுத்த முடியாது. உங்கள் இன்னாரியைத் தாங்குகிறது அசாதாரண உடைகள் முழங்கால் நீள பென்சில் ஓரங்களைப் போல, அவுடி உங்களுக்கு பயிர் டாப்ஸ் மற்றும் மினி டஸ்ஸல்களை அணிந்திருந்தாலும். உங்கள் தாமதமான கட்சிகள், ஏனெனில் உங்கள் இன்னி பணிநீக்கங்களை சமாளிக்க வேண்டும்.
“நீங்கள் பணியில் இருக்கும்போது, நீங்கள் வீட்டில் அல்லது உங்கள் நண்பர்களுடன் நீங்கள் செய்வதை விட இந்த வித்தியாசமான முகப்பில் கொஞ்சம் செய்தீர்கள்” என்று 26 வயது விற்பனை கூட்டாளரும் பொம்மை வடிவமைப்பாளருமான லானீஸ் கூறினார். ஜனவரியில், அவர் டிக்டோக்கில் ஒரு நையாண்டி வீடியோவை வெளியிட்டார் செயலாக்கம் கிட்டத்தட்ட மூன்று மில்லியன் பார்வைகளைப் பெற்ற “ஓய்வூதியத்தின்” முதல் சீசனில் இருந்து ஒரு காட்சி. இதில், அவரது இன்னி தனது வெளிச்சத்திற்கான அம்சங்களைக் கண்டுபிடிப்பதால் அவரது இன்னி வெளிப்படையாக வெறுப்படைகிறது. உதாரணமாக, அவரது அவுடி மூன்று டிஸ்னி 5K களை மிக்கி மவுஸாக இயக்கியுள்ளார். அதை வலியுறுத்தினார், “உங்கள் இன்னி உங்கள் அவுட்லீஸுடன் நட்பாக இருக்காது என்பதை உணர்ந்து”.
“இது கிட்டத்தட்ட துண்டிக்கப்படுவதற்கான ஒரு வடிவம்” என்று திரு லானீஸ் கூறினார்.
தொழில்முறை வாழ்க்கையை வீட்டு வாழ்க்கையிலிருந்து பிரிப்பதற்கான ஆசை நீண்ட காலமாக பேச்சு விஷயமாக இருந்தது, திரு லானீஸ் போன்ற சிலருடன், இரண்டையும் பிரிக்க முயற்சிக்கிறது. நிகழ்ச்சி ஒரு முனையில் இந்த உணர்வைப் பெறுகிறது: கடினமான உணர்ச்சிகள் அல்லது அனுபவங்களிலிருந்து விடுபடுவதற்கான ஒரு வழியாக லுமோன் புறப்படுவதை முன்வைக்கிறார், இது ஊழியர்களுக்கு வேலை-வாழ்க்கைக்கு ஒரு சமநிலையை அளிக்கிறது. உதாரணமாக, மார்க் (ஆடம் ஸ்காட்), அவர் தனது மனைவியின் வேலையில் இருந்து தப்பிய வலியில் இருந்து தப்பிக்கும்படி துண்டிக்க தேர்வு செய்கிறார். .
ஆனால் இந்த வார்த்தையை வேலைக்கு ஸ்டெனோகிராஃபி என்று பயன்படுத்துவதைத் தாண்டி, திரும்பப் பெறுதல் எந்தவொரு சுய பிரிப்புக்கும் பயன்படுத்தப்படலாம்.
“இது சங்கடமான ஒன்றுக்கு சிரமமான ஒன்றிலிருந்து சுயத்தை பிரிப்பதாகும்” என்று “அல்கோஸ்பீக்: சமூக ஊடகங்கள் மொழியின் எதிர்காலத்தை எவ்வாறு மாற்றுகின்றன” என்ற புத்தகத்தை எழுதிய மொழியியலாளர் ஆடம் அலெக்ஸிக் கூறினார்.
“நான் சில நண்பர்களுடன் மிகவும் சங்கடமான, நிலையற்ற சவாரி மற்றும் நகைச்சுவையாக இருந்தேன், இந்த படகு சவாரிக்கு நம்முடைய பதிப்பு அனுபவிக்க வேண்டியிருந்தது, இதனால் நம்முடைய பதிப்பு பின்னர் தீவை அனுபவிக்க முடியும்” என்று அலெக்ஸிக் கூறினார். “இது சமாளிக்க ஒரு வழி.”
திரு. அலெக்ஸிக் கருத்துப்படி, பிரபலமான விஞ்ஞான நாடகத்தின் இரண்டாவது சீசன் “ஒரு கலாச்சார தருணத்தை நாங்கள் கொஞ்சம் இல்லை” என்று உருவாக்கியது, இன்னி மற்றும் அவுடி பல்வேறு வகையான பொழுதுபோக்குகளிலிருந்து பாப் கலாச்சார வெளிப்பாடுகளின் பட்டியலில் இணைந்தனர். எடுத்துக்காட்டாக, “நண்பர்கள் மண்டலம்” என்ற சொல் “நண்பர்கள்” நிகழ்ச்சியிலிருந்து வந்தது. “டெபி டவுனர்” “சனிக்கிழமை நைட் லைவ்” இலிருந்து வந்தது. 1944 ஆம் ஆண்டின் “கேஸ்லைட்” திரைப்படத்திலிருந்து “கேஸ்லைட்” வந்தது.
“ஷேக்ஸ்பியர் முதல்” நண்பர்கள் “நிகழ்ச்சி வரையிலான உடலுறவு இணைப்புகளின் இந்த பரந்த வால்பேப்பரில் எங்கள் மொழி உண்மையிலேயே கட்டப்பட்டுள்ளது, திரு அலெக்ஸிக் கூறினார், எங்கள் மொழியை வடிவமைப்பதில் ஊடகங்களின் பங்கை மேற்கோள் காட்டி.
“‘இன்னி’ மற்றும் ‘அவுடி’ என்ற சொற்றொடர்களை நாங்கள் இப்போது நூறு வருடங்கள், மக்கள் இன்னும் பயன்படுத்துகிறார்கள், ஒரு நேரத்தில் கலாச்சார ரீதியாக முக்கியத்துவம் வாய்ந்த இந்த ஊடக அறிக்கையை வரைவதற்கு ஒரு கட்டத்தில் நாம் இணைக்க முடியும்,” என்று அவர் கூறினார்.
இந்த சொற்றொடர்கள் அதிகாரமாகவே இருந்தன என்று தான் நம்புவதாக அவர் கூறினார், ஏனெனில் அவர்கள் தன்னைப் பிரிப்பதை முன்பு இல்லாத வகையில் விவரித்தனர். “உண்மையான சுய” மற்றும் “குறியீடு சுவிட்ச்” போன்ற மொழி இருந்தாலும், இந்த சொற்றொடர்கள் மிகவும் மருத்துவ ரீதியாக ஒலிக்கின்றன.
“வழக்கமாக, மொழியியலில், எங்களுக்கு முன்பு இல்லாத ஒரு யோசனைக்கு ஏதாவது நல்லது போது, இந்த வார்த்தைகள் ஒட்டிக்கொள்வதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம்” என்று அவர் கூறினார். “நாம் யார் என்பதற்கு நாம் விரும்பத்தகாத ஒரு சமூகத்தில் பெருகிய முறையில் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த நம்முடைய பிரிக்கப்பட்ட பதிப்புகளை விவரிக்க வேண்டிய சிறந்த வழி இது என்று நான் நினைக்கிறேன்.”
எல்கார்ன் எழுதிய எழுத்தாளர் ஜோ ரோஸ் பிரையன்ட், முன்னெப்போதையும் விட இப்போது அதிகமாக, இன்னி மற்றும் அவூறாக மாறும் துண்டிப்பு கவர்ச்சிகரமானதாக இருந்தது என்று கூறினார் “ஏனெனில் உலகம் பெரும்பாலான நாட்களில் தீப்பிடித்தது என்றும், அதைத் திருப்பி அதை ஒருங்கிணைக்க நிச்சயமாக ஒரு விருப்பம் உள்ளது” என்றும் கூறினார்.
25 வயதான திருமதி பிரையன்ட் பகிர்ந்து கொண்டார் x இல் ஒரு இடுகை பொதுமக்களுக்கான தனி சமூக ஊடகக் கணக்குகளைப் பற்றியும், படிக்கும் நண்பர்களுக்கும்: “பிரதான மற்றும் அந்தரங்கத்திற்கு இடையிலான சுழற்சி எனது இன்னியில் இருந்து எனது அவுட்டிக்குச் செல்வதிலிருந்து நான் புறப்படுவதைப் போல உணர்கிறேன்.”
சில நிறுவனங்கள் ஏற்கனவே சமூக ஊடகங்களில் மொழியை ஏற்றுக்கொண்டன.
எக்ஸ் இல், டென்வர் சர்வதேச விமான நிலையம் ஒரு விமானத்தின் புகைப்படத்தை வெளியிட்டது படிக்கும் செய்தி: “இது உங்கள் இன்னி உங்கள் அவுடியை ஒரு விடுமுறையை மூடுவதற்கான அறிகுறியாகும். நீங்கள் இருவரும் அதற்கு தகுதியானவர்கள்.”
மற்றும் ஹில்டன் டிக்டோக் பக்கத்தில், ஒரு வாசிப்பு இடுகை: “எனது இன்னி தனது முட்டாள்தனமான சிறிய வேலைக்காக வேலை செய்கிறார், இதனால் எனது அவுடி மெக்ஸிகோவில் ஒரு விடுமுறையை மூட முடியும்.”
எந்தவொரு சமூக ஊடகப் போக்கிலும் விழும் பிராண்டுகள் இந்த நாட்களில் தவிர்க்க முடியாதவை என்று திரு அலெக்ஸிக் கூறினார்.
“சில நேரங்களில் அவர் அதைக் கொன்றுவிடுகிறார்,” என்று அவர் கூறினார். “ஏதாவது ஒட்டிக்கொண்டால் முன்கூட்டியே சொல்வது கடினம்.”